Hồ sơ nhập học lớp 1 trái tuyến gồm những giấy tờ gì 2024?

Sau khi đăng tải bài viết “Nộp hồ sơ nhập học lớp 1 cho bé gồm những giấy tờ gì 2024?” thì trong thời gian vừa qua Hoc2K cũng nhận được nhiều email từ phía phụ huynh trong đó có những câu hỏi như: Nộp hồ sơ nhập học lớp 1 trái tuyến cho con thì cần những giấy tờ gi? Quy trình nộp hồ sơ nhập học lớp 1 trái tuyến như thế thế nào?,….Chính vì vậy, Hoc2K hôm nay xin tổng hợp các câu hỏi và trả lời trong bài viết này để quý phụ huynh có thể tham khảo.

Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ nhập học lớp 1 trái tuyến là khâu quan trọng để tránh lãng phí thời gian của quý phụ huynh
Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ nhập học lớp 1 trái tuyến là khâu quan trọng để tránh lãng phí thời gian của quý phụ huynh

Khi chuẩn bị gửi hồ sơ cho việc nhập học lớp 1 trái tuyến, việc hiểu rõ danh sách các giấy tờ cần thiết là bước đầu tiên và quan trọng nhất. Đây là bước mở đầu quan trọng để đảm bảo quá trình nộp hồ sơ diễn ra một cách thuận lợi và không bị mất thời gian của quý phụ huynh. Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

Quy định pháp luật về việc học trái tuyến

a) Được giáo dục, học tập để phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng của bản thân; được học ở một trường, lớp thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học thuận tiện đi lại đối với bản thân trên địa bàn cư trú.

b) Học sinh được chọn trường học hoặc chuyển đến học trường khác ngoài địa bàn cư trú, nếu trường đó có khả năng tiếp nhận.

c) Học sinh trong độ tuổi tiểu học từ nước ngoài về nước, con em người nước ngoài học tập, làm việc tại Việt Nam, trẻ em vì hoàn cảnh khó khăn chưa được đi học ở nhà trường nếu có nguyện vọng chuyển đến học trong một trường tiểu học thì được hiệu trưởng tổ chức khảo sát trình độ để xếp vào lớp phù hợp.

d) Học sinh khuyết tật được học hòa nhập ở một trường tiểu học; được đảm bảo các điều kiện để học tập và rèn luyện; được học và đánh giá theo kế hoạch giáo dục cá nhân của học sinh.

đ) Học sinh được học rút ngắn thời gian thực hiện chương trình, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định, học kéo dài thời gian, học lưu ban.

e) Học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể được học vượt lớp trong phạm vi cấp học. Thủ tục xem xét đối với từng trường hợp cụ thể được thực hiện theo các bước sau:

Cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh có đơn đề nghị với nhà trường.

Hiệu trưởng nhà trường thành lập hội đồng khảo sát, tư vấn, gồm: hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng và Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường; giáo viên dạy lớp học sinh đang học, giáo viên dạy lớp trên, nhân viên y tế, tổng phụ trách Đội.

Căn cứ kết quả khảo sát của hội đồng tư vấn, hiệu trưởng hoàn thiện hồ sơ và báo cáo trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo xem xét quyết định.

g) Học sinh có kết quả học tập còn hạn chế, đã được giáo viên, cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh trực tiếp hướng dẫn giúp đỡ mà vẫn chưa hoàn thành, tùy theo mức độ chưa hoàn thành của các nhiệm vụ học tập và rèn luyện, giáo viên báo cáo hiệu trưởng xem xét quyết định lên lớp hoặc ở lại lớp, đồng thời cùng với gia đình quyết định các biện pháp giáo dục phù hợp.

Theo Khoản 1 Điều 35 Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT Điều lệ Trường tiểu học quy định

Từ quy định trên của pháp luật, học sinh và cha mẹ được phép lựa chọn học trái tuyến. Cha mẹ có quyền chọn trường học ngoài nơi cư trú để phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của gia đình, nhưng điều kiện là trường đó phải có khả năng tiếp nhận học sinh.

Danh sách giấy tờ cần thiết để nộp hồ sơ nhập học lớp 1 trái tuyến

Khác với hồ sơ nhập học lớp 1 thì hồ sơ nhập học lớp 1 trái tuyến cần phải bổ sung khoảng 5 – 6 loại giấy tờ thì mới đầy đủ giấy tờ. Nhiều quý phụ huynh sẽ có thắc mắc rằng: Xin học lớp 1 trái tuyến cần giấy tờ gì? Dưới đây là danh sách các giấy tờ cần có:

Đơn xin nhập học: Viết tay hoặc đánh máy theo mẫu kèm theo chữ ký đầy đủ. Đối với một số phụ huynh không có khả năng viết chữ hoặc đánh máy thì có thể ra tiệm photocopy gần nhất để nhờ nhân viên hỗ trợ.

Bản sao giấy khai sinh: Phụ huynh có thể ra văn phòng công chứng gần nhất để chứng thực nếu nhà trường có quy định. Nên đem kèm theo bản chính để đối chiếu.

Giấy chứng nhận tốt nghiệp mẫu giáo hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp mầm non: Giấy này được trường cấp.

Giấy chứng nhận ưu tiên: Bổ sung thêm nếu có.

Bản sao hộ khẩu: Tương tự như bản sao giấy khai sinh. Nếu quý phụ huynh tạm trú thì mang theo giấy xác nhận cư trú tại địa phương, giấy hẹn hoàn thành thủ tục nhập khẩu hoặc sổ tạm trú.

Đơn xin nhập học lớp 1 trái tuyến: Đơn này quý phụ huynh tải về mẫu đơn mà Hoc2K đính kèm bên dưới và điền đầy đủ thông thông tin như họ và tên ba mẹ, địa chỉ thường trú, tên con, ngày tháng năm sinh con, nơi sinh,…

Mẫu đơn xin nhập học lớp 1 trái tuyến

Quý phụ huynh có thể tải về tham khảo mẫu đơn xin nhập học lớp 1 trái tuyến tại file đính kèm bên dưới

Tải về Mẫu đơn xin nhập học lớp 1 trái tuyến

Mẫu đơn xin nhập học lớp 1 trái tuyến
Mẫu đơn xin nhập học lớp 1 trái tuyến

Mẫu đơn xin nhập học lớp 1 trái tuyến: Tải về tại đây

Hướng dẫn viết mẫu đơn xin nhập học lớp 1 trái tuyến

Như đã được đề cập trước đó, quý phụ huynh có thể viết tay hoặc sử dụng máy tính để điền thông tin vào mẫu đơn xin nhập học trái tuyến lớp 1. Tôi khuyên rằng quý phụ huynh nên sử dụng máy tính để điền thông tin vào mẫu đơn vì điều này sẽ làm cho hồ sơ dễ đọc hơn và giảm nguy cơ sai sót trong quá trình ghi nhận. Thông thường, một mẫu đơn xin nhập học lớp 1 trái tuyến bao gồm ba phần:

Phần 1: Mở đầu

  • Quốc hiệu, tiêu ngữ
  • Địa điểm và thời gian viết đơn

Phần 2: Thông tin và nguyện vọng

  • Thông tin Ban giám hiệu của trường hoặc phòng tuyển sinh.
  • Thông tin của ba mẹ học sinh: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, nơi công tác,..
  • Thông tin của học sinh: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, tên trường mầm non đã học, đang sống với ai

Phần 3: Lời cám ơn và cam kết

  • Lời cảm ơn đến ban giám hiệu nhà trường
  • Lý do xin học trái tuyến và cam kết của phụ huynh khi con được nhập học
  • Ký tên, điền đầy đủ họ tên và thời gian

Việc trình bày thông tin rõ ràng, chi tiết và đầy đủ trong mẫu đơn là cách xin cho con học trái tuyến lớp 1 thuận lợi hơn.

Thủ tục nộp hồ sơ nhập học lớp 1 trái tuyến phụ huynh cần biết

Sau đây, quý phụ huynh cần nắm rõ quy trình, thủ tục nhập học lớp 1 trái tuyến để tránh sai sót:

Bước 1: Phụ huynh cần hoàn chỉnh hồ sơ và chuẩn bị đầy đủ giấy tờ để đăng ký nhập học lớp 1 trái tuyến cho con, sau đó nộp hồ sơ tại phòng tuyển sinh của trường.

Bước 2: Cán bộ phụ trách tuyển sinh sẽ tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra và so sánh thông tin trên giấy tờ, sau đó tiến hành thủ tục nhập học. Sau khi hoàn tất, họ sẽ cung cấp giấy hẹn nhập học cho phụ huynh.

Bước 3: Trước ngày nhập học, nhà trường sẽ công bố danh sách các lớp học và học sinh. Để đảm bảo sự công bằng và chất lượng giảng dạy, số lượng học sinh trong mỗi lớp sẽ được sắp xếp đồng đều. Để biết thông tin về lớp học mà con mình sẽ tham gia, phụ huynh có thể theo dõi thông báo tại bảng thông tin lớp học và danh sách học sinh tại trường hoặc trên trang web chính thức của nhà trường.

Bước 4: Khi nhập học, học sinh sẽ được chào đón vào lớp học tương ứng. Vào ngày nhập học, phụ huynh sẽ đưa con đến lớp để học sinh được tiếp nhận. Giáo viên chủ nhiệm của lớp sẽ thực hiện điểm danh và đón tiếp học sinh vào lớp theo lịch trình được xác định từ nhà trường.

Trên đây là bài viết Hồ sơ nhập học lớp 1 trái tuyến gồm những giấy tờ gì 2024? quý phụ huynh có thể tham khảo. Đừng quên là đọc kỹ bài viết và tìm hiểu rõ quy trình thủ tục nộp hồ sớ lớp 1 trái tuyến để tránh xảy ra những vấn đề sai sót không mong muốn làm mất gian của quý phụ huynh.

User Rating: 5 (2 votes)

Tags:

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Hoc2K.Vn - Học Online
Logo