7+ Điều phụ huynh cần chuẩn bị hành trang vào lớp 1 cho bé

Vào lớp 1 có lẽ là bước ngoặc thay đổi lớn đầu tiên của cuộc đời của bé. Mình là Tuấn Kiệt hiện tại đang là tác giả của Hoc2K và cũng từng là một đứa trẻ trải qua giai đoạn đầu tiên vào lớp 1. Với mình thì cũng có rất nhiều điều bất ngờ, lạ lẫm và những cảm xúc khó tả khi đặt chân vào một môi trường mới. Nếu bạn là ba, mẹ đang có con sắp tới đây cần chuẩn bị hành trang vào lớp 1 cho bé thì đây là bài viết nghiên cứu chọn lọc kèm với kinh nghiệm của chính bản thân mình muốn gửi tới các bạn.

Chuẩn bị hành trang vào lớp 1 cho bé là thật sự cần thiết và được rất nhiều phụ huynh quan tâm hiện nay. Có rất nhiều lợi ích có thể kể đến khi chuẩn bị trước hành trang cho con vào lớp 1 như:

  • Trẻ hình thành được tâm lý ổn định, bớt lo âu, sợ hãi trong những ngày đầu học tại trường mới.
  • Tập cho bé thích nghi, hòa đồng với các bạn bè đồng trang lứa khác. Cởi mở và giao tiếp tự tin hơn với bạn bè. Điều này giúp bé không bị cô lập với bạn bè xung quanh. 
  • “Tiên học lễ – Hậu học văn” thế nên chuẩn bị hành trang vào lớp 1 cho con để con biết lễ nghĩa, ngoan ngoãn, phép lịch sự đối với thầy cô giáo và mọi người.
  • Bé sẽ có sự hăng hái trong học tập, mạnh dạn tích cực tham gia các hoạt động trên trường phát triển bản thân.
  • Bé tự biết được áp dụng và xử lý các tình huống đối với bạn bè khi không có ba, mẹ kề bên
  • Rèn luyện tinh thần tự giác học tập, tạo kỷ luật cho bé vào những giai đoạn đầu. Sắp xếp thời gian một cách khoa học giữa học tập và sinh hoạt hằng ngày.
  • Một khi trẻ có tinh thần tự giác tốt, kỷ luật thì dễ dàng tự chăm sóc bản thân.

Chinh vì vậy, chuẩn bị hành trang vào lớp 1 cho con không chỉ giúp con trưởng thành và ba mẹ cũng yên tâm một phần để có thể kiếm tiền cho nuôi con ăn học. Nếu như quý phụ huynh chưa xác định được bé có đủ tuổi vào lớp 1 hay chưa thì có thể xem qua bài viết :

Chuẩn bị hành trang cho con vào lớp 1 giúp con tâm lý vững vàng hơn
Chuẩn bị hành trang cho con vào lớp 1 giúp con có tâm lý vững vàng hơn

Với câu hỏi này đa phần nhiều phụ huynh nghĩ chỉ cần chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 chỉ cần mua sách, vở, đồ dùng học tập cho trẻ là đủ. Tuy nhiên bấy nhiêu đó vẫn còn thiếu và sau đây là những thứ cần phải trang bị cho con khi vào lớp 1.

Sau khi đã hoàn thành chương trình học mẫu giáo thì đa phần các bé chỉ tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí và cũng chưa tiếp xúc nhiều với sách, vở, bảng chữ cái Tiếng Việt, những con số… Cho nên khi vào môi trường tiểu học tâm lý của bé sẽ cảm thấy bất an, sợ hãi với những điều mới mẻ này. Vậy nên phụ huynh cần chuẩn bị trước tâm lý cho trẻ như:

  • Giới thiệu sơ qua cho bé về trường mới, lớp mới, bạn mới, thầy cô và một số hoạt động thú vị khi vào lớp 1.
  • Chia sẻ cho bé một số điều thú vị mà bé sẽ được học ở trường vào năm học đầu tiên. Bên cạnh đó ba mẹ nên chỉ bảo bé khi gặp bài học mà bé chưa hiểu hoặc cảm thấy không khỏe trong người thì phải liên hệ trực tiếp ngay với giáo viên bộ môn.
  • Nếu trẻ thích các hoạt động như: ca hát, thể thao, vẽ, múa… thì có thể chia sẻ với trẻ sau này có thể tham gia các hoạt động đó và cảm thấy việc đi học sẽ khám phá được nhiều thứ thú vị hơn.
Chia sẻ với con những điều thú vị mà con sẽ được khám phá khi bước vào lớp 1
Chia sẻ với con những điều thú vị mà con sẽ được khám phá khi bước vào lớp 1

Tiếp theo, đây là một phần quan trọng không thể thiếu khi chuẩn bị hành trang vào lớp 1 cho trẻ. Sau đây là những thứ ba mẹ cần chuẩn bị cho con khi bước vào lớp 1:

  • Quần áo, giày đi học: Hiện tại mỗi trường tiểu học đều có đồng phục, phù hiệu riêng cho nên việc mua quần áo phụ huynh có thể liên hệ trực tiếp tại trường.
  • Sách giáo khoa lớp 1: Mua trực tiếp tại trường hoặc các tiệm sách gần nhất.
  • Ba lô, cặp sách: Mỗi trường sẽ có quy định riêng về vấn đề này. Ba mẹ nên hỏi trực tiếp tại trường trước khi mua.
  • Bút mực, bút chì, bút chì màu, tẩy, thước kẻ, vở ô ly,..

Đồng thời, ba mẹ nên dặn dò bé giữ gìn, bảo về đồ dùng học tập cá nhân của mình.

Để bước chân vào trường tiểu học thì bước chuẩn bị hồ sơ nhập học lớp 1 cho bé là vấn đề phụ huynh nên lưu ý kỹ vì đây là khâu chuẩn bị mất nhiều thời gian và công sức.

  • Mẫu đơn xin nhập học lớp 1 ( Theo mẫu của trường )
  • Bản sao giấy khai sinh: Phụ huynh tìm đến tiệm photocopy gần đây nhất để photo bản sao giấy khai sinh. Nếu cần chứng thực ba mẹ đến trục tiếp tại ủy bản hoặc văn phòng công chứng tại khu vực mình ở để chứng thực. Khi đi nộp hồ sơ nhớ đem kèm theo bản gốc để đối chiếu.
  • Bản sao hộ khẩu: Thực hiện tương tự như bản sao giấy khai sinh. Khi đi nộp hồ sơ cho bé nhớ mang kèm bản gốc. Hoặc giấy hẹn hoàn thành thủ tục nhập khẩu hoặc sổ tạm trú, giấy xác nhận cư trú tại địa phương.
Lưu ý: Để biết rõ cụ thể hơn hồ sơ nhập học cho bé cần những gì thì phụ huynh nên chủ động liện hệ với nhà trường nơi mà bạn muốn con mình học thông qua cách hỏi trực tiếp hoặc gọi đến Hotline.

Ngoài ra, chuẩn bị hành trang cho bé vào lớp 1 cũng không kém phần quan trọng đó là nâng cao kỹ năng giao tiếp cho con để có sự tự tin với các bạn cùng tuổi. Không phải đứa trẻ nào cũng có thể tự tin giao tiếp với mọi người xung quanh đặc biệt là những người bạn mới, thầy cô mới. Thông thường các bé có phần nhút nhát và ngại giao tiếp khi đến môi trường mới. Một số cách để giúp trẻ cải thiện giao tiếp để tự tin hơn:

  • Ba mẹ cần giành nhiều thời gian nói chuyện, lắng nghe về các vấn đề con mình gặp phải mỗi ngày. Tư vấn cho con và hỏi con những phương án giải quyết vấn đề phù hợp.
  • Cho con tham gia các hoạt động xã hội hữu ích.
  • Thường xuyên đưa trẻ đến nơi đông người tốt nhất là nơi có các bạn cũng tuổi với bé. Có thể gợi ý cho bé một số cách bắt chuyện với bạn bè để chủ động trong giao tiếp.
Trò truyện, lắng nghe là phương pháp giúp phụ huynh chuẩn bị hành trang cho bé vào lớp 1 tự tin, cởi mở hơn
Trò truyện, lắng nghe là phương pháp giúp phụ huynh chuẩn bị hành trang cho bé vào lớp 1 tự tin, cởi mở hơn

Kỹ năng chăm sóc và tự bảo vệ bản thân được coi là một trong những kỹ năng cơ bản quan trọng nhất đối với học sinh tiểu học. Những tình huống đầy rủi ro và không thể kiểm soát hoàn toàn bởi phụ huynh hay giáo viên có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Vì vậy, việc hướng dẫn trẻ phát triển kỹ năng tự bảo vệ bản thân và cách đối phó với những tình huống khẩn cấp là đặc biệt quan trọng.

Một số kỹ năng phụ huynh cần dạy trẻ chăm sóc bản thân như:

  • Dạy trẻ kỹ năng tự đi vệ sinh
  • Dạy trẻ tự bảo quản đồ dùng học tập cá nhân
  • Dạy trẻ kỹ năng tự ăn uống
  • Dạy trẻ kỹ năng giữ gìn vệ sinh cá nhân và giữ vệ sinh chung

Một số kỹ năng phụ huynh cần dạy trẻ tự bảo vệ bản thân như:

  • Dạy trẻ cảnh giác với người lạ, không nghe, nói chuyện hoặc làm theo những yêu cầu của người lạ ( như thay ba ẹm đón đi học về, dụ dỗ bé đi đến một địa điểm khác,…)
  • Không tự ý đi đến những nơi đông người khi không có sự đồng ý của giáo viên và phải có người lớn, giáo viên đi cùng.
  • Khi có sự cố bất ngờ xảy ra thì phải tìm kiếm sự giúp đỡ của mọi người xung quanh đặc biệt là bảo vệ trước cổng trường.
  • Đối với các trường hợp nguy hiểm, khẩn cấp bị người lạ tiếp cận, dụ dỗ hãy dạy bé biết cách phát ra tín hiệu như hét lớn, sử dụng còi (trang bị trước cho bé).
  • Không nhận bất cứ đồ ăn, quà,.. từ người lạ, người không quen biết mà không được sự cho phép của giáo viên, người thân.
  • Ghi nhớ địa chỉ nhà, số điện thoại liên lạc ba mẹ, người thân.

Khi vào lớp 1 thời gian biểu của bé cũng sẽ khác rất nhiều so với thời gian biểu mà bé đã học tại trường mầm non trước đó. Bởi vậy, xây dựng cho bé một thời gian biểu mới một cách khoa học để bé hình thành thói quen sinh hoạt khoa học giúp cho hành trang vào lớp 1  được tốt hơn. Thời gian biểu của bé cần có:

  • Thời gian học, thời gian chơi rõ ràng nên xen kẽ nhau giúp trẻ phát triển trí tuệ cũng như cơ thể được toàn diện.
  • Thời gian ăn uống, sinh hoạt hằng ngày giúp bé có có thể đề kháng tốt hỗ trợ trong việc phát triển của bé. 
  • Ngoài ra, bé cũng cần có thời gian nghĩ ngơi để khôi phục lại năng lượng của mình.
Xây dựng thời gian biểu khoa học cho con để chuẩn bị hành trang vào lớp 1
Xây dựng thời gian biểu khoa học cho con để chuẩn bị hành trang vào lớp 1

Có lẽ ngày đầu tiên đến trường đến trường là một kỷ niệm tuyệt vời khó quên trong lòng trẻ. Với mình cũng vậy, cũng đã từng có một kỉ niệm khó quên khi ngày đầu tiên bước chân vào ngôi trường tiểu học. Đây là dấu mốc đầu tiên trưởng thành của trẻ vậy nên phụ huynh cần đồng hành đưa trẻ đến trường và truyền đạt nhiều lời động viên khích lệ đối với trẻ.

Hiện nay, nhiều phụ huynh cho con học lớp 1 khi chưa đủ tuổi vì mong muốn con mình không thua kém các bạn khác khi mới bắt đầu học lớp 1. Tuy nhiên điều này sẽ tạo ra sự chênh lệch ảnh hưởng của trẻ về thể chất, tâm lý, kỹ năng và ngôn ngữ. Bên cạnh đó, còn gây ra những vấn đề không mong muốn đối với giáo viên dạy trẻ học tập. Ảnh hưởng đến hiệu suất học tập của toàn lớp khiến giáo viên khó khăn trong việc dạy học với cụ thể từng học sinh.

Một số gia đình hiện nay chọn cách dạy trước cho con về nội dung sách. Có người dùng kỳ nghỉ hè để đăng ký các khóa học luyện đánh vần, viết, và toán theo chương trình lớp 1. Mặc dù việc này có thể giúp trẻ phát triển khả năng tư duy sớm, nhưng nếu không thực hiện đúng cách, có thể dẫn đến những vấn đề như:

  • Gây mất hứng thú học tập cho trẻ vì lúc đó cảm thấy như mình đã biết trước nội dung.
  • Trẻ có thể trở nên chủ quan và không lắng nghe cô giáo giảng vì đã được học trước.
  • Có thể xảy ra những sai lầm trong việc truyền đạt nội dung sách hoặc việc hướng dẫn cầm bút không đúng.

Do đó, việc chuẩn bị cho con trước khi bước vào lớp 1 cần được thực hiện một cách cân nhắc và hiểu rõ để tránh những tác động tiêu cực có thể xảy ra.

Trên đây là bài viết 7+ Điều phụ huynh cần chuẩn bị hành trang vào lớp 1 cho bé xin gửi tới quý phụ huynh tham khảo. Hy vọng bài viết sẽ giúp quý phụ huynh có thêm thật nhiều kiến thức để giúp con mình có những bước phát triển toàn diện đầu tiên trước khi vào lớp 1 trong thời gian tới.

User Rating: 5 (2 votes)

Tags:

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Hoc2K.Vn - Học Online
Logo